โรงเรียนวัดควนส้าน

หมู่ที่ 6 บ้านควนส้าน ตำบลช้างกลาง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-450001

ความดันโลหิต วิธีการสำหรับการป้องกันและควบคุมความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิต ความดันโลหิตสูงอย่าคิดว่ายาลดความดันโลหิตเท่านั้น ที่สามารถลดความดันโลหิตได้ ในปี 2564 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้ประกาศวิธีการลดความดันโลหิต 8 วิธีที่ไม่ใช่ทางเภสัชวิทยา วิธีการเหล่านี้ไม่เพียงแต่ลดความดันโลหิตได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังเป็นอาวุธวิเศษในการป้องกันความดันโลหิตสูงอีกด้วย

ประการแรกออกกำลังกายตามความเหมาะสม มีผลดีต่อการควบคุมความดันโลหิตสูง การออกกำลังกายสามารถลดความดันโลหิตได้ และยังเป็นวิธีหลักในการป้องกันความดันโลหิตสูง แน่นอนคุณไม่สามารถออกกำลังกายได้ทันทีหากคุณมีความดันโลหิตสูง ตัวอย่างเช่น ความดันโลหิตของคุณสูงกว่า 160 ต่อ 100 มิลลิเมตรปรอท เช่น คุณมีอาการไม่สบายบางอย่างแล้ว คุณรวมกับโรคหัวใจและหลอดเลือดที่รุนแรง

และโรคหลอดเลือดสมอง ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายจนกว่าความดันโลหิตจะลดลงเหลือ 160 ต่อ 100 มิลลิเมตรปรอท โดยทั่วไปแนะนำให้ออกกำลังกายมากกว่า 150 นาทีต่อสัปดาห์ โดยอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที กับแอโรบิกเช่น เดินเร็ว วิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำหรือแอโรบิก โดยออกกำลังกล้ามเนื้อเล็กน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง อย่างต่อเนื่องในการออกกำลังกายดังกล่าว สามารถลดค่าความดันโลหิต 5 ถึง 8 มิลลิเมตรปรอท

ความดันโลหิต

ประการที่สองการควบคุมน้ำหนัก เอื้อต่อการควบคุมความดันโลหิตสูงและป้องกันความดันโลหิตสูง โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับความดันโลหิตสูง เช่นเดียวกับปัจจัยเสี่ยงสูงสำหรับภาวะไขมันในเลือดสูง เบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วนสามารถเพิ่มความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงได้ แนวทางในการป้องกันและรักษาความดันโลหิตสูงในประเทศไทย

ซึ่งชี้ให้เห็นว่า BMI มากกว่า 24 ความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น 3 ถึง 4 เท่า การควบคุมน้ำหนักช่วยควบคุม ความดันโลหิต ทุกๆการลดน้ำหนัก 5.1 กิโลกรัม ความดันโลหิตซิสโตลิกจะลดลง 5.55 มิลลิเมตรปรอท ความดันโลหิตไดแอสโตลิกจะลดลง 3.57 มิลลิเมตรปรอท ยิ่งน้ำหนักมาก ยิ่งมีผลในการลดความดันโลหิตด้วยการลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัม การลดน้ำหนักสามารถลดความดันโลหิตได้ 5 ถึง 20 มิลลิเมตรปรอท

ผู้ที่เป็นโรคอ้วนหรือผู้ที่มีน้ำหนักเกิน ต้องควบคุมน้ำหนักของตนเองอย่างจริงจัง ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะสูงสามระดับและป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือดรวมถึงโรคหลอดเลือดสมอง ประการที่สาม อาหารเพื่อสุขภาพจะเอื้อต่อการควบคุมและป้องกันความดันโลหิตสูง ปัจจัยด้านอาหารที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่นำไปสู่ความดันโลหิตสูงคือ เกลือโซเดียมสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศของเราเป็นประชากรที่ไวต่อเกลือ

การรับประทานเกลือมากเกินไปมีแนวโน้ม ที่จะทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เกลือกินเพื่อสุขภาพคือ 5 ถึง 6 กรัมต่อคนต่อวัน แต่เรายังคงเกิน 10 กรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งสูงกว่าเกลือกินเพื่อสุขภาพมาก ปริมาณเกลือที่บริโภคในแต่ละวันถูกควบคุมให้ต่ำกว่า 5 ถึง 6 กรัม ซึ่งช่วยลดค่าความดันโลหิตได้ 5 ถึง 6 มิลลิเมตรปรอทและในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

ซึ่งรวมถึงโรคหลอดเลือดสมองและการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพไม่ใช่แค่เกลือต่ำ น้ำมันต่ำและน้ำตาลต่ำ อีกแง่มุมหนึ่งคือการรู้ว่าควรกินอะไรกล่าวคือ การรับประทานอาหารที่มีความดันโลหิตสูง อาหาร DASH เรียกว่า อาหารความดันโลหิตสูง อาหารนี้เป็นอาหารที่พัฒนาขึ้นโดยโปรแกรมป้องกัน และควบคุมความดันโลหิตสูงขนาดใหญ่

ในโปรแกรมนี้พบว่าหากคุณสามารถกินผัก ผลไม้และนมไขมันต่ำได้เพียงพอในอาหารของคุณ เพื่อรักษาปริมาณโพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียมในพลาสมาที่เพียงพอและลดปริมาณไขมันในอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันสัตว์ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัว สามารถควบคุมความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประการที่สี่ อยู่ห่างจากยาสูบและปฏิเสธควันบุหรี่มือสอง ซึ่งจะช่วยควบคุมความดันโลหิตสูงได้

การสูบบุหรี่สามารถทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยง่าย เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและเพิ่มความดันโลหิต การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต่างๆอีกด้วย เป็นนิสัยที่ไม่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทั้งหมด ทุกคนต้องเลิกสูบบุหรี่และผู้ที่มีความดันโลหิตสูงต้องเลิกสูบบุหรี่ นอกจากการเลิกบุหรี่แล้ว เราต้องปฏิเสธควันบุหรี่มือสองด้วย

ผู้ที่ได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มือสองเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่ใช้ความคิดริเริ่มในการสูบบุหรี่ ซึ่งส่งผลให้ผู้อื่นทนทุกข์กับตนเอง ดังนั้นผู้ที่สูบบุหรี่โปรดใช้ความคิดริเริ่มในการอยู่ห่างจากผู้ไม่สูบบุหรี่ ประการที่ห้า เลิกดื่มไม่ดื่มมีผลดีต่อการควบคุมความดันโลหิต อาหารปริมาณเล็กน้อยอาจมีผลลดความดันโลหิตได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง แต่ความดันเลือดจะเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไป 6 ชั่วโมง

ในระยะยาวการดื่มจะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ยิ่งดื่มมากความดันโลหิตก็จะสูงขึ้นตอนไหนก็ได้ ไวน์ชนิดนี้ไม่เอื้อต่อการควบคุมความดันโลหิต ดังนั้น ถ้าคุณมีความดันโลหิตสูงต้องหยุดดื่ม ซึ่งจะช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง หากไม่มีความดันโลหิตสูงก็ไม่แนะนำให้ดื่มหรือจำกัดแอลกอฮอล์ ซึ่งจะช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงได้ ประการที่หก คลายเครียดและทำงานประจำ

ความกดดันในระยะยาวสูงเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนึ่งในสาเหตุหลักของความดันโลหิตสูงในคนหนุ่มสาว และวัยกลางคนคือความกดดันที่มากเกินไป ซึ่งนำไปสู่ความดันต่ำสูง เช่น ความกดดันทางเศรษฐกิจ ความกดดันในการจำนอง ความกดดันในโรงเรียน เราต้องเรียนรู้ที่จะคลายความกดดันด้วยการออกกำลังกาย ความบันเทิง งานอดิเรก และลดความดันโลหิตสูงที่เกิดจากความดันสูง

การนอนดึกและการอดนอนอาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้โดยเฉพาะในชีวิตที่คนยุคใหม่ไม่ปกติ การนอนดึกมากเกินไปทำให้ความดันเลือดสูงขึ้นได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำงานและพักผ่อนให้สม่ำเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตื่น สายเพื่อลดความดันโลหิตสูง ประการที่เจ็ด การตรวจสอบความดันโลหิตและการจัดการความดันโลหิตเอื้อต่อการควบคุมความดันโลหิต

การใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีและการรับประทานยาเป็นประจำ ไม่ได้หมายความว่าจะปกติเมื่อจำเป็น ความดันโลหิตได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย และต้องได้รับการจัดการในระยะยาว ดังนั้น ในขณะที่เราควบคุมความดันโลหิตเราต้องติดตามและจัดการความดันโลหิต หากคุณจัดการความดันโลหิตของคุณ ความดันโลหิตของคุณจะคงที่มากขึ้น หากคุณเพิกเฉยความดันโลหิตของคุณจะพุ่งขึ้นเหมือนเด็กซน ประการที่แปดการสนับสนุนจากครอบครัว จะเอื้อต่อการควบคุมความดันโลหิตสูง การควบคุมความดันโลหิตไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของคุณเอง แต่ยังรวมถึงการสนับสนุนจากสมาชิกในครอบครัวด้วย

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  โรคหลอดเลือดหัวใจ สาเหตุที่มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชนบท